วันศุกร์ที่ 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน Nan National Museum

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน  Nan National Museum จ.น่าน

หรือ หอคำ เป็นอาคาร 2ชั้น ด้านหน้ามีมุขเป็นทางเข้าออกอาคาร สถาปัตยกรรมไทยผสมตะวันตก สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2446 โดย พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช (พระเจ้าน่าน องค์ที่63) เพื่อใช้เป็นที่ประทับ
เมื่อเจ้ามหาพรหมสุรธาดา (เจ้าผู้ครองเมืองน่านองค์สุดท้าย องค์ที่64) ซึ่งปกครองเมืองน่านต่อจากพระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช ถึงแก่พิราลัย ทายาทเจ้าผู้ครองนครน่านจึงได้มอบหอคำหลังนี้ให้แก่ราชการ เพื่อใช้เป็นศาลากลางจังหวัดน่าน เมื่อปี พ.ศ.2475
ต่อมารัฐบาลได้สร้างศาลากลางจังหวัดน่านขึ้นใหม่ จึงได้มอบอาคารหลังนี้ให้แก่กรมศิลปากรเพื่อใช้เป็นพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน เมื่อปี พ.ศ.2528 และได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน เมื่อปี พ.ศ.2528
สิ่งที่จัดแสดงภายในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน ประกอบด้วย เรื่องราวประเพณี วัฒนะธรรม ความเชื่อ และการเป็นอยู่ของชาวเมืองน่านในอดีต และสิ่งสำคัญของสถานที่นี้คือ งาช้างดำ ซึ่งถือเป็นปูชนียวัตถุคู่เมืองน่าน

การเดินทางเที่ยวพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติน่าน ถนนมหาพรหม ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน


พระเจ้าสุริยพงษ์ผริตเดช (เจ้าสุริยะ ณ น่าน)
เป็นโอรสในเจ้าอนันตวรฤทธิเดชและแม่เจ้าสุนันทา ทรงสร้างประโชน์ให้กับเมืองน่านเ็ป็นอย่างมาก ทั้งการปกครองและการทหาร ตลอดจนการบำรุงพระศาสนา ต่อมาพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าฯ ทรงโปรดเกล้าให้สถาปนาเป็น พระเจ้านครน่าน


1 ความคิดเห็น: